Ngày 30/7 vừa qua, Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất năm 2018. Tập đoàn VNPT lần đầu tiên có mặt trong danh sách này song đã giữ vị trí rất cao.
Trong số những gương mặt lần đầu lọt vào danh sách, có hai thương hiệu thuộc VNPT và cả hai đều ở thứ hạng cao. Với giá trị thương hiệu được định giá lần lượt là 416 triệu USD và 308 triệu USD, Tập đoàn VNPT và Tổng công ty VinaPhone đã vượt qua nhiều doanh nghiệp khác để lọt vào top 10. VNPT được xếp ở vị trí thứ 3 và VinaPhone xếp ở vị trí thứ 6.
Đây là lần thứ ba, Forbes Việt Nam thực hiện danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất tại Việt Nam. Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam, với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty bao gồm rất nhiều tiêu chí, dữ liệu trên thị trường chứng khoán.
Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2018 chủ yếu vẫn thuộc ba nhóm ngành hàng tiêu dùng, tài chính-ngân hàng và công nghệ-viễn thông. Một số gương mặt giữ vững giá trị thương hiệu của mình, tiếp tục trong TOP 10 như Vinamilk, Vietcombank, Masan Consumer, Vingroup, Sabeco. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều gương mặt mới. Cùng với VNPT và Vinaphone, một số gương mặt mới xuất hiện trong danh sách năm nay như Tập đoàn TTC, Vinhomes, Vincom Retail, Trung Nguyên, HD Bank.