
Vụ mất tích đột ngột và bí ẩn của chiếc máy bay là một trong những kiểu thảm họa hàng không hiếm thấy nhất, dẫn đến không ít phỏng đoán lẫn tranh luận về nguyên nhân khiến nó gặp nạn
Thông tin về việc có 2 hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp trên chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia (MAS) hôm 8-3 đã khiến không ít người lo ngại rằng nó có thể đã bị không tặc hoặc tấn công khủng bố.
Vô cùng khác thường
Tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur hôm 9-3, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia, ông Azaruddin Abdul Rahman, xác nhận chỉ có 2 hành khách nghi vấn nói trên, không phải 4 như thông tin ban đầu. Theo ông, đã có đoạn băng quay cảnh 2 người này từ lúc làm thủ tục cho đến khi lên máy bay và đã giao nó cho các nhà điều tra. Bên cạnh đó, ông Azaruddin xác nhận thông tin đã có 5 hành khách không đáp chuyến bay như kế hoạch và đã lấy lại hành lý dù không cho biết lý do họ làm thế.
Sự lo ngại đã xuất hiện sau khi một người Áo và một người Ý nằm trong danh sách hành khách của chuyến bay được xác nhận là không có mặt trên máy bay mất tích và hộ chiếu của họ được cho là đã bị đánh cắp. Nhà chức trách Mỹ cũng đang điều tra những quan ngại khủng bố liên quan đến vụ máy bay mất tích.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phái nhân viên và chuyên gia đến Malaysia để hỗ trợ việc điều tra. Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đã cử một nhóm chuyên gia đến châu Á để giúp làm sáng tỏ những gì xảy ra với chuyến bay này. Tham gia nhóm còn có các cố vấn kỹ thuật của hãng Boeing.
Hãng tin Reuters cho biết hiện chưa rõ nước nào sẽ đi đầu điều tra thảm họa này một khi nó được xác nhận. Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO), chính phủ của vùng lãnh thổ nơi máy bay bị rơi mới có thẩm quyền đối với các mảnh vỡ và chủ trì cuộc điều tra. Nếu chiếc máy bay của MAS rơi vào lãnh hải quốc tế, chính phủ Malaysia sẽ có quyền chỉ huy điều tra.
Ngoài ra, Mỹ cũng có thể tham gia vì máy bay gặp nạn do một công ty nước này sản xuất. Dù vậy, Washington cho rằng một khi định vị được chiếc máy bay, các quy định của ICAO sẽ xác định xem nước nào đứng đầu cuộc điều tra.