"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim!
(25-08-2013 13:01:19)

“Lửa Phật” vấp phải luồng dư luận trái chiều, từ châm biếm đến kịch liệt chê phim. Chắc hẳn nhiều khán giả đang hoang mang, “bom tấn” này có thật sự “xịt” như nhiều người nói? Hay nó bị “dìm” một cách không đáng?


Là phim thuộc thể loại fantasy (giả tưởng) đầu tiên do Việt Nam sản xuất, cùng với dàn diễn viên tên tuổi trong nước và khách mời từ tận Hollywood, không quá lời khi nói Lửa Phật là “bom tấn” hay phim điện ảnh được kỳ vọng nhất năm nay. Thế nhưng sau khi ra mắt cách đây vài ngày, Lửa Phật lại vấp phải luồng dư luận trái chiều, từ châm biếm đến kịch liệt chê phim. Chắc hẳn nhiều khán giả đang hoang mang, “bom tấn” này có thật sự “xịt” như nhiều người nói? Hay nó bị “dìm” một cách không đáng?

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 1


Nội dung Lửa Phật kể về một thời kỳ vô định như tên tiếng Anh của nó: Once Upon A Time (In Vietnam) – ngày xửa ngày xưa. Đất nước lúc bấy giờ được bảo vệ bởi những chiến tăng mạnh mẽ, thề chết trung thành. Lãnh nhiệm vụ truy bắt những kẻ đào ngũ, Đạo (Dustin Nguyễn) tìm đến một ngôi làng và ở trọ tại nhà vợ chồng Hiền (Thái Hòa) – Ánh (Ngô Thanh Vân). Tại đây đã xảy ra những cuộc chiến sống còn giữa những người đồng đội cũ, bạn cũ, tình cũ… hé mở những bí mật tưởng đã bị thời gian chôn vùi.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 2

Nói về khuyết điểm, Lửa Phật có không ít khuyết điểm bị khán giả liệt kê như: không có nội dung (hoặc nội dung khó hiểu), nhân vật thừa thãi, tiết tấu chậm, kỹ xảo giả, quảng cáo lộ, thiếu cá tính điện ảnh do ảnh hưởng văn hóa và phong cách phim Mỹ… Hầu hết đều không sai nhưng cũng chưa hẳn đúng. Bởi lẽ một số yếu tố còn tùy thuộc vào tư duy, quan điểm và cảm nhận của mỗi người mỗi khác mà đưa ra nhận định không giống nhau.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 3

Điển hình như có người cho rằng nhân vật cô câm khờ của Đinh Ngọc Diệp hoàn toàn vô nghĩa, không đầu không đuôi, không số phận, dường như chỉ xuất hiện để khoe ngực gây cười. Nhưng lại có người xem nhân vậy này như biểu tượng khát khao yêu thương cháy bỏng. Dù ngây ngốc nhưng vẫn biết yêu, dám yêu. Trong đôi mắt vẫn ngập tràn hạnh phúc mỗi khi được ở cạnh người mình yêu… Nhân vật này tương phản với vài cá nhân khác trong phim không dám trung thực với trái tim và với người yêu, dù bản thân họ thừa tài sắc.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 4


Có lẽ do Lửa Phật là tâm huyết ấp ủ lâu nay của Dustin nên anh dễ phạm phải một sai lầm, đó là: tham. Anh tham từ khâu đặt tên phim. Gán cho nó một cái tên trên trời trong khi nội dung thì sàn sàn mặt đất. Đa số khán giả xem phim đều tự hỏi: "Lửa thì thấy nhiều nhưng Phật ở nơi đâu?". Hay có người còn đùa: "Chắc tên phim viết thiếu, phải là "Lửa phần phật" mới đúng".

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 5

Nói nội dung Lửa Phật khó hiểu thì đúng nhưng nói không có nội dung thì hoàn toàn sai, bởi nó có rất nhiều là đằng khác. Lòng trung thành với đất nước, sự hi sinh tư tình vì nghiệp lớn, nỗi khao khát yêu thương, giá trị của cuộc sống giản dị yên bình, tình bạn, tình yêu, lòng hận thù, bao dung… Nhiều đến mức lan man vì người làm khó lột tả nổi, dẫn đến người xem cũng khó hiểu hết hoặc không hiểu gì hết. Nhưng nếu đủ bình tĩnh và sáng suốt thì có thể cảm và “bắt kịp” suy nghĩ của Dustin gửi gắm vào kịch bản này.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 6

Sang đến ưu điểm, có thể nói Lửa Phật là phim Việt Nam chất lượng nhất nhì tính đến thời điểm này và chắc còn lâu nữa mới bị vượt mặt. Đó là lý do thật bất công khi người ta cứ chăm chăm “nhặt sạn”, bới móc tìm điểm trừ, trong khi “lơ đẹp” điểm cộng.

Về mặt điện ảnh, Lửa Phật có gần như đầy đủ yếu tố của một phim hành động tiêu chuẩn: hình ảnh đẹp mắt và võ thuật ấn tượng. Những pha đấu kiếm (đao) giữa các nhân vật trong phim do Dustin, Roger, Ngô Thanh Vân, Bùi Văn Hải… thực hiện đều được dàn dựng hết sức lôi cuốn, mạnh mẽ không kém phim nước ngoài và chắc chắn hiếm phim Việt nào sánh bằng. Đặc biệt cảnh đối đầu giữa Dustin Roger – 2 nhân tố xuất thân từ Hollywood – đủ sức làm khán giả mãn nhãn.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 7


Bối cảnh và phục trang cũng được trau chuốt kỹ lưỡng nhờ kinh phí đầu tư lớn. Phim trường dựng mới hoàn toàn tại Đồi Cát (Phan Thiết), kết hợp với thiên nhiên tại đây tạo cảm giác như một ngôi làng mọc giữa sa mạc. Hình ảnh sa mạc nắng gió vừa tạo sự mới mẻ cho người xem, vừa hỗ trợ tôn lên “ngọn lửa” chiến đấu, phong trần trong phim. Trang phục trong thời vô định nên nhà thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo, các mẫu áo quần, giáp sắt, vũ khí độc đáo, đẹp mắt và ấn tượng.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 8


Hình ảnh sắc nét, ánh sáng cân chỉnh hợp lý và góc máy đa dạng tạo ra những khung hình tiêu chuẩn. Kỹ xảo trong phim tuy đôi chỗ còn giả nhưng so sánh với các phim Việt sử dụng kỹ xảo trước đây thì đã "nuột" hơn rất nhiều. Phần âm thanh cũng xứng đáng được điểm khá trở lên. Tuy nhiên, đáng tiếc là ca khúc nhạc phim Sắc màu phối lại theo phong cách rock do Phạm Anh Khoa thể hiện cực “chất” lại chỉ được vang lên ở cuối phim.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 9

Diễn xuất của dàn diễn viên chính – phụ trong phim đều ổn. Nổi trội là Thái Hòa và diễn viên nhí – bé Ben (vai con của Thái HòaNgô Thanh Vân). Nếu ai từng ấn tượng với Thái Hòa qua những vai hài thì lần này sẽ bị anh làm cho cảm động bằng sự chân chất, hiền lành, lương thiện đến ngốc nghếch. Bé Ben cũng khiến khán giả bất ngờ vì diễn xuất tốt nhất so với các diễn viên nhí Việt Nam trước đó. Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Roger Yuan hoàn thành xuất sắc các trường đoạn hành động, võ thuật, cũng như biểu đạt tâm lý, tuy nhiên giọng thoại vẫn đơ như thường. Đinh Ngọc Diệp tuy xuất hiện khá ít nhưng lại cho thấy tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất. Vào vai cô câm khờ, Ngọc Diệp đã lột tả được sự ngây ngô, trong sáng, ánh mắt hoang dại nhưng sáng lấp lánh tình thương.

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 10

"Lửa Phật": Đừng dập “lửa” nơi người làm phim! 11


Trong thời kỳ phim Việt “mọc như nấm sau mưa”, mà lại toàn “nấm độc”: Một năm gần chục phim ra rạp nhưng lại chỉ có 1-2 phim xem được, 1-2 phim miễn cưỡng thì "nuốt" hết, còn lại chỉ muốn đứng dậy ra về sau 15 phút đầu hoặc xem trailer là đủ nản, chẳng muốn xem luôn… thì Lửa Phật xứng đáng là một điểm sáng. Chưa kể, sau “thất bại” doanh thu của Thiên mệnh anh hùng trước Hello cô Ba thì những người làm phim Việt, cũng như nhà đầu tư, hiếm ai dám "rớ" vào những thể loại ngốn chi phí. Huống hồ, dòng phim fantasy nổi tiếng tốn kém, đòi hỏi kỹ thuật khó, ở Việt Nam chưa ai dám “liều mạng” thử sức. 


Là người đi đầu, Lửa Phật đã hoàn thành sứ mệnh khi đạt kha khá điểm cộng kể trên và tạo ra một bước tiến lớn cho điện ảnh Việt. Thiết nghĩ, đây là điều đáng khích lệ để phim ảnh Việt lấy đó làm động lực phát triển, vươn lên. Đừng “dập lửa” đam mê nơi người làm phim!

(--- kenh14 ---)