VNPT đã thể hiện được bản lĩnh và luôn khẳng định được vị trí của một doanh nghiệp VT-CNTT chủ lực
(16-01-2015 04:50:00)

Đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đối với những kết quả mà VNPT đã đạt được trong năm 2014, đặc biệt là trong việc triển khai Đề án Tái cơ cấu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của VNPT vừa diễn ra sáng ngày 15/1.

Tái cơ cấu đã thực sự tạo ra một sự thay đổi lớn với VNPT trong năm 2014

Năm 2014 với VNPT có thể nói là một năm đầy thách thức bởi cùng lúc VNPT phải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Tái cơ cấu, đồng thời vừa phải đảm bảo ổn định SXKD, hoàn thành toàn diện kế hoạch 2014.

Triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu VNPT giai đoạn 2014 – 2015, VNPT đã chuyển giao Công ty VMS-Mobifone và Học viện CNBCVT Việt Nam về Bộ TT&TT. Tiếp đó, từ ngày 1/8, VNPT đã sắp xếp lại mô hình tổ chức SXKD tại 63 VNPT tỉnh/thành với việc tách riêng hoạt động của khối Kinh doanh, Kỹ thuật nhằm chuyên môn hóa, xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh theo hướng gọn nhẹ, năng động và chuyên nghiệp. Đây là bước khởi động cho giai đoạn triển khai tái cơ cấu VNPT và là một nhiệm vụ rất quan trọng trong toàn bộ lộ trình tái cơ cấu VNPT nói chung.

Năm 2014, VNPT đã tập trung đẩy mạnh bán các sản phẩm dịch vụ trọng yếu đến tận tay người tiêu dùng. Hệ thống kênh bán hàng đã được các đơn vị thành viên của VNPT xây dựng đến tất cả các phường/xã trên địa bàn, thôn xóm. Việc triển khai mở rộng và đa dạng hóa hệ thống kênh bán hàng trên toàn quốc, trong đó có khai trương và đưa vào khai thác Tổng đài bán hàng 18001166 thống nhất trên toàn quốc cũng là một bước đổi mới mạnh mẽ của VNPT trong phục vụ khách hàng, góp phần quan trọng tạo nên kết quả SXKD năm 2014 của Tập đoàn.

Theo đó, hết năm 2014, dịch vụ di động Vinaphone đã tăng trưởng 14% doanh thu so với năm 2013 với số thuê bao phát triển mới đạt khoảng 8,8 triệu thuê bao, nâng tổng số thuê bao trên toàn mạng lên 26 triệu thuê bao. Với chiến lược "thâm canh" đối với dịch vụ MegaVNN và đẩy mạnh phát triển dịch vụ quang đã giúp doanh thu dịch vụ băng rộng của VNPT năm 2014 tăng trưởng 18% so với năm 2013, thuê bao băng rộng năm 2014 có sự phát triển bùng nổ với gần 1 triệu thuê bao phát triển mới; thuê bao quang thực tăng gấp hơn 5 lần so với thực hiện 2013. Tổng số thuê bao băng rộng của VNPT đến hết năm 2014 đạt trên 3 triệu thuê bao. Dịch vụ MyTV năm 2014 đã có mức tăng trưởng doanh thu 24% so với năm 2013. Hiện, tổng số thuê bao MyTV đạt hơn 1 triệu thuê bao. Năm 2014, bên cạnh việc tiếp tục duy trì an toàn, ổn định chất lượng mạng lưới, VNPT đã tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển, tự chủ sản xuất các sản phẩm CN-CNTT như SmartBox, Smartphone  Vivas Lotus, Wireless GPON ONT, IP Set Top Box…

Hệ thống kênh bán hàng được hoàn thiện và mở rộng xuống tận thôn/xóm đã giúp VNPT đưa dịch vụ đến tận tay khách hàng, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng

Bằng nhiều giải pháp kinh doanh đồng bộ và sự nỗ lực lớn, năm 2014 VNPT đã đạt tổng doanh thu 101.055 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, bằng 106% so với thực hiện năm 2013; tổng lợi nhuận đạt 6.310 tỷ, đạt 103% kế hoạch, bằng 112% so với thực hiện năm 2013; tổng nộp NSNN đạt 5.850 tỷ, đạt 103,5% kế hoạch, bằng 118% so với thực hiện năm 2013.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Tái cơ cấu và đặc biệt là kết quả bước đầu đạt được trong năm 2014 đã thực sự là một đổi thay lớn, một cuộc cách mạng về tổ chức và quản trị, đã và sẽ tiếp tục làm thay đổi tận gốc rễ những hạn chế lâu nay để VNPT vượt lên, phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Với quyết tâm cao, hết năm 2014, VNPT đã hoàn thành việc chuyển đổi mô hình tổ chức SXKD giai đoạn 1 tại 63 VNPT tỉnh/thành. Tới đây, với việc thành lập 3 Tổng Công ty: Hạ tầng mạng, Dịch vụ viễn thông và Truyền thông, VNPT chính thức bước vào giai đoạn 2 của Tái cơ cấu.

VNPT đã thành công bước đầu trong việc thay đổi tư duy

Ghi nhận những kết quả mà VNPT đạt được khi triển khai giai đoạn 1 của Tái cơ cấu, phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, dù gặp rất nhiều khó khăn VNPT vẫn tiếp tục nỗ lực vươn lên, vẫn quyết tâm đổi mới để giành lại vị trí xứng đáng trên thị trường VT-CNTT. Bằng sự quyết liệt và sâu sát trong chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo, bằng sự tận tụy và sáng tạo của người lao động mà VNPT đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2014.

Theo nhận định của Bộ Trưởng, năm 2014, VNPT đã làm được 3 việc. Một là, VNPT đã xác định cụ thể các tồn tại chính của năm 2013 và đã có giải pháp khắc phục được về cơ bản trong năm 2014. Thứ hai, VNPT đã thành công bước đầu trong việc đổi mới tư, lấy lợi nhuận và hiệu quả thực chất làm mục tiêu phát triển, làm chuẩn mực xem xét trong mọi hoạt động. Việc triển khai hệ thống đánh giá kết quả lao động và gắn thang điểm trả lương của VNPT đã đem lại một sức sống mới, nguồn động lực mới cho người lao động. Thứ ba, VNPT đã thực sự chú trọng đến ứng dụng CNTT trong nội bộ Tập đoàn để nâng cao hiệu quả điều hành SX-KD; đẩy mạnh phát triển dịch vụ CNTT và dịch vụ giá trị gia tăng tạo nguồn doanh thu mới, lợi nhuận cao. Một hướng đi đúng trong lĩnh vực này là VNPT chuẩn bị tổ chức bộ phận chuyên trách mảng kinh doanh dịch vụ tích hợp VT-CNTT cho các khách hàng lớn là các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức lớn.

Trên cơ sở Đề án Tái cơ cấu và chủ trương thành lập 3 Tổng Công ty đã được Chính phủ phê duyệt, năm 2015 là năm VNPT triển khai giai đoạn 2 của quá trình Tái cơ cấu. Theo đó, VNPT sẽ chủ động triển khai các nội dung phù hợp với định hướng của Đề án và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; ổn định tổ chức và xây dựng các cơ chế kinh tế phù hợp, đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, VNPT sẽ tiếp tục hoàn thiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2016 – 2020 và Tầm nhìn 2030 của Tập đoàn, các kế hoạch 5 năm của Tập đoàn phù hợp với mục tiêu chiến lược và mô hình tổ chức mới sau khi Đề án thành lập các Tổng Công ty được phê duyệt. Thực hiện Quy hoạch Kiến trúc Thương hiệu VNPT theo mô hình mới theo hướng tập trung, gắn kết nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ với thương hiệu VNPT đồng thời quy hoạch lại tên thương hiệu các đơn vị trực thuộc. Hoàn thiện và triển khai Quy hoạch mạng, dịch vụ viễn thông của VNPTgiai đoạn 2015-2020 phù hợp mô hình mới. Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ…

Năm 2015, định hướng SXKD của VNPT là sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực vào các dịch vụ có khả năng sinh lời cao, khu vực đầu tư có hiệu quả; nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ; tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực để đạt các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của năm 2015, gồm: Tổng lợi nhuận đạt 2.935 tỷ, tăng 15,2% so với năm 2014; Tổng doanh thu đạt 87.500 tỷ, tăng 6% so với năm 2014; Nộp NSNN 3.100 tỷ, tăng 2,4% so với năm 2014.

Cùng với quá trình Tái cơ cấu, VNPT sẵn sàng, tích cực tham gia triển khai thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011-2015, Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo giai đoạn 2012-2015 và các đề án, chương trình liên quan được Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ.

PV

(--- Tin Tập Đoàn ---)