Vietsovpetro sử dụng tàu cao tốc thay trực thăng
(14-05-2013 03:00:02)

Với việc giảm chi phí xuống khoảng 1/3 lần so với vận chuyển bằng trực thăng, vận chuyển nhân lực dầu khí bằng tàu cao tốc là giải pháp hiệu quả về kinh tế đang được Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro triển khai.

Với việc giảm chi phí xuống khoảng 1/3 lần so với vận chuyển bằng trực thăng, vận chuyển nhân lực dầu khí bằng tàu cao tốc là giải pháp hiệu quả về kinh tế đang được Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro triển khai.

Tàu VSP-EXPRESS phục vụ các dịch vụ vận chuyển người và vận chuyển hàng hóa của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 5 này.


Một trong những chi phí lớn của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (gọi tắt Vietsovpetro) là vận chuyển lao động đổi ca làm việc trên các công trình biển bằng trực thăng. Khi số lượng công trình trên biển gia tăng, thì chi phí cho vận chuyển nói chung và chi phí vận chuyển CBCNVC đổi ca làm việc nói riêng cũng tăng theo. Để tìm giải pháp giảm bớt chi phí, một trong những hướng Vietsovpetro hướng tới là sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển cán bộ công nhân viên đổi ca làm việc trên các giàn khoan.

Qua làm việc với nhiều công ty nước ngoài, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã chọn Tập đoàn đóng tàu Damen - Hà Lan, thi công đóng mới tàu VSP-EXPRESS tại nhà máy đóng tàu của Công ty Sông Thu. Chiếc tàu này được khởi công vào ngày 29-8-2011, hạ thủy ngày 4-12-2012 và chạy thử biển ngày 26-3-2013.

Ông Trần Ngọc Lý, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro cho biết, tàu VSP-EXPRESS phục vụ các dịch vụ vận chuyển người và hàng hóa, được đóng theo tiêu chuẩn và hiện đại, tổng đầu tư khoảng 16 triệu USD, tàu được trang bị những máy móc mới, đạt tiêu chuẩn thương mại cao như hệ thống định vị DP1, hệ thống Inmarsat C, hệ thống định vị toàn cầu GPS…, có chiều dài thiết kế 52m, chiều rộng 9m với công suất 6.000hp (Caterpillar 3512 C 4x1118 kW/máy); tốc độ bình thường 22 hải lý; tốc độ tối đa 30 hải lý. Tàu có sức chở 78 người, bằng vận chuyển của 4 chuyến máy bay trực thăng.

Theo nghiên cứu của các nước trên thế giới, để vận chuyển lao động ra làm việc trên các công trình dầu khí, thời gian vận chuyển phải dưới 4 giờ đồng hồ mới bảo đảm sức khỏe cho người lao động làm việc bình thường. Với tốc độ 22 hải lý/giờ, tàu VSP-EXPRESS chỉ mất khoảng 3 giờ để vận chuyển người và hàng hóa từ đất liền ra mỏ Bạch Hổ, Rồng. Do đó, tàu cao tốc VSP-EXPRESS hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Đặc biệt, khi sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển nhân lực, hàng hóa phục vụ cho công trình biển, bài toán chi phí vận chuyển ở Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã có lời giải, tổng chi phí đã giảm đi nhiều con số. “Theo tính toán của luận chứng kinh tế, giá thành vận chuyển bằng tàu cao tốc chỉ bằng 1/3 so với vận chuyển bằng trực thăng”, ông Trần Ngọc Lý nhấn mạnh. Tàu hoạt động trong điều kiện thời tiết sóng dưới 2m, một năm tàu có thể hoạt động khoảng 260 ngày, với sức chở khoảng 80 người, trong một năm tàu có thể vận chuyển khoảng 41.600 lượt người. “Nếu tàu hoạt động liên tục trong 8 năm sẽ hoàn lại vốn. Tuổi đời của tàu là 20 năm, vậy vẫn còn lãi ròng 12 năm. Việc đưa tàu này vào sử dụng sẽ giải quyết được bài toán chi phí vận chuyển, tạo sự thuận lợi trong việc vận chuyển nhân lực, bờ - công trình biển và vận chuyển nội mỏ với nhau. Đặc biệt, ngoài vận chuyển nhân lực tàu có thể vận chuyển khoảng 600 tấn hàng hóa các loại. Bên cạnh đó, với tốc độ di chuyển nhanh, tàu rất cơ động trong việc ứng cứu sự cố, vận chuyển trang thiết bị ứng cứu khi có sự cố xảy ra”, ông Lý tính toán.

“Trong thời gian thời tiết xấu tàu không thể hoạt động được sẽ chuyển sang phục vụ du lịch, vận chuyển khách đường thủy nội địa như đưa cán bộ đi làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là một hướng mới làm tăng giá trị sử dụng của con tàu trong tương lai”, ông Lý cho biết thêm.

Qua quá trình lao động khẩn trương, đến nay tàu đã được Công ty Sông Thu hoàn thành và bàn giao cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Hiện nay, các thủy thủ điều khiển tàu đang được chuyển giao công nghệ trong đó có các nội dung như xử lý đám đông… Dự kiến cuối tháng 5 này tàu sẽ chính thức hoạt động.

(--- Báo Vũng Tàu ---)