Thông điệp kêu gọi sự chung tay của cộng đồng
(09-05-2013 03:00:05)

Nguồn hàng khan hiếm, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp… là những nguyên nhân khiến cho hoạt động xuất khẩu của tỉnh trong những tháng đầu năm nay tiếp tục gặp khó khăn; giá trị kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày hội tiết kiệm điện 2013 vừa được Tổng Công ty Điện lực miền Nam phối hợp với Sở Công thương khai mạc sáng 4-5 tại TP. Vũng Tàu, thu hút đông đảo các cá nhân, tổ chức đoàn thể trong tỉnh tham gia. Ngày hội đã gửi tới cộng đồng thông điệp nâng cao ý thức của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc tiết kiệm điện, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.

Diễu hành qua các đường phố kêu gọi mọi người hành động tiết kiệm điện.


Không phải ngẫu nhiên Tổng Công ty Điện lực miền Nam chọn Bà Rịa-Vũng Tàu làm nơi tổ chức “Ngày hội tiết kiệm điện” ở khu vực phía Nam. Liên tiếp trong 2 năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu được ghi nhận là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả phong trào tiết kiệm điện. Trong 2 năm 2011 và 2012, Bà Rịa-Vũng Tàu tiết kiệm được gần 69 triệu kWh điện, góp phần giảm bớt áp lực thiếu điện; giảm thiểu tình trạng cắt điện luân phiên gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. “Là trung tâm công nghiệp, du lịch của cả nước, nhu cầu tiêu thụ điện rất lớn nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn thuộc trong số những tỉnh thành dẫn đầu về phong trào tiết kiệm điện. Điều đó cho thấy, nếu được triển khai đồng bộ, tuyên truyền thường xuyên thì ý thức sử dụng điện của người dân sẽ thay đổi, từ đó giúp điều chỉnh hành vi theo hướng tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội.

Thời gian qua, phong trào tiết kiệm điện tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã được triển khai rộng khắp, quyết liệt và có sự tham gia đông đảo của người dân. Những đề án thuộc chương trình tiết kiệm năng lượng như: hỗ trợ lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cho trường mầm non tại các huyện; hỗ trợ xây dựng hệ thống máy phát điện sử dụng khí sinh học; chương trình kiểm toán năng lượng và tư vấn lắp đặt các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho nhà máy sản xuất… đã được triển khai gấp rút và có hiệu quả. Song hành với các đề án này là các mô hình: phụ nữ tiết kiệm điện; tuyến phố, ấp, tổ văn hóa tiết kiệm điện; gia đình tiết kiệm điện… Chính việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã góp phần hình thành nên ý thức sử dụng điện tiết kiệm trong người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho mọi người có thể tham gia vào việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Tại Ngày hội tiết kiệm điện 2013, với mục đích nâng cao nhận thức, hình thành hành vi và thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong nhân dân, Ban tổ chức đã huy động đông đảo hội viên Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, đoàn thanh niên, sinh viên, học sinh và các doanh nghiệp trực tiếp tham gia. Đây là những lực lượng đầu tàu trong việc thực hiện tiết kiệm điện cũng như đầu mối tuyên truyền vận động người dân. Bà Lê Thị Thiện, Hội viên Hội LHPN phường 7, TP. Vũng Tàu nói: “Xác định lợi ích của việc tiết kiệm điện, tôi thường xuyên nhắc nhở người thân tắt điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; Không sử dụng bàn ủi trong phòng bật máy lạnh, không ủi quần áo ướt, thường xuyên lau sạch bề mặt bàn ủi… Chỉ với những việc làm nhỏ đó, năm 2012 chi phí tiền điện trong gia đình tôi giảm từ 80.000-100.000 đồng/tháng”…

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam, trong năm 2012, Bà Rịa-Vũng Tàu cùng với 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tiết kiệm được hơn 565 triệu kWh điện (tương đương 734 tỷ đồng), góp phần bảo đảm việc cung ứng điện thời gian qua được thông suốt, ổn định.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Thới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT mong muốn thông qua ngày hội, các tổ chức, cá nhân cùng tham gia sử dụng điện một cách hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí, bảo vệ tài nguyên đồng thời bảo đảm cho việc cung ứng điện năm 2013 được an toàn, ổn định. Để thực hiện việc tiết kiệm điện một cách có hiệu quả hơn, ông Trần Ngọc Thới yêu cầu các cơ quan, các địa phương cần phải xây dựng được chương trình hành động cụ thể, thiết thực, bảo đảm ai cũng có thể tham gia và tham gia có hiệu quả, tránh việc thực hiện theo phong trào nơi làm tốt, nơi làm dở.

(--- Báo Vũng Tàu ---)