Phong trào thi đua phải tiếp tục lan tỏa, phát huy được sức mạnh tập thể
(15-01-2015 04:50:02)

Ngày 14/1/2015, Tập đoàn tổ chức Đại hội Thi đua lần thứ IV nhằm đánh giá kết quả phong trào thi đua, khen thưởng, tôn vinh, biểu dương những gương điển hình tiên tiến và đề ra phương hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác công tác thi đua khen thưởng trong thời gian tới.

Thi đua tạo động lực cho sản xuất

Tổng Giám đốc Trần Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tổng Giám đốc Trần Mạnh Hùng khẳng định phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Tập đoàn giai đoạn 2010-2014 đã có những chuyển biến tích cực, góp phần để Tập đoàn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch được Nhà nước giao.

Giai đoạn này đã có rất nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động được tổ chức như: Xây dựng văn minh Bưu điện, văn hóa cơ quan, doanh nghiệp; Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CBCNV;
 
Phong trào Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo tiến vào khoa học công nghệ, Vườn tri thức VNPT, Hiến máu nhân đạo..., trong đó đặc biệt phải nhắc tới các phong trào “Nụ cười VNPT”; “Sáng tạo VNPT”; “Chất lượng VNPT”…

Được triển khai từ năm 2010, phong trào “Nụ cười VNPT” đã thực sự khơi dậy tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của mỗi CBCNV trong việc xây dựng Tập đoàn và đã trở thành một hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, môi trường làm việc thân thiện, với tinh thần thi đua tích cực, hướng về khách hàng. Phong trào “Chất lượng VNPT” cũng đã góp phần không nhỏ trong việc mở rộng và nâng cao năng lực mạng lưới của Tập đoàn, đảm bảo các chỉ tiêu về tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công, tỷ lệ cuộc gọi rơi, chất lượng thoại di động, tốc độ download và upload trung bình của dịch vụ truy nhập Internet băng rộng, độ khả dụng mạng… Với phong trào “Sáng tạo VNPT”, từ năm 2011 đến nay, đã có trên 16.000 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, trong đó hơn 700 sáng kiến tiêu biểu đã được xét công nhận cấp Tập đoàn, với tổng giá trị làm lợi lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tập đoàn đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét tặng 145 bằng “Lao động sáng tạo”; đạt được 09 giải thưởng “Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC”, “Sao Khuê”, “Nhân tài Đất Việt”.

Công tác khen thưởng cũng được thực hiện kịp thời, bình xét công khai, công bằng và dân chủ, do đó đã có tác dụng động viên các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn. Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng đã thường xuyên được kiện toàn, củng cố. Cùng với phong trào thi đua toàn diện, thường xuyên theo từng năm và giai đoạn, việc khen thưởng kịp thời đối với những thành tích đột xuất như: đạt kết quả cao trong SXKD; thực hiện xuất sắc các đề án, công trình trọng điểm; phát triển dịch vụ mới; phục vụ các sự kiện chính trị, văn hoá quan trọng của đất nước; gương người tốt, việc tốt... đã có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua chung. Việc thi đua, khen thưởng về thành tích chuyên đề cũng được Tập đoàn coi trọng và có sự phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố, các Bộ Ngành có liên quan để cùng đánh giá và xem xét khen thưởng.

Qua các phong trào thi đua từ đơn vị cơ sở, nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc đã được khen thưởng kịp thời, trong đó nhiều gương điển hình tiêu biểu đã được khen thưởng cấp Nhà nước, cấp Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tiếp tục nỗ lực vượt khó

Có thể nói, việc nhận thức đúng vai trò, tác dụng của công tác thi đua khen thưởng và tổ chức được các phong trào cụ thể, thiết thực, gắn với kế hoạch phát triển SXKD hàng năm đã góp phần giúp Tập đoàn đạt được mục tiêu giữ vững vai trò là doanh nghiệp chủ lực của đất nước trong lĩnh vực VT-CNTT.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của VNPT trong những năm qua năm sau luôn cao hơn năm trước và cũng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về đóng góp cho ngân sách nhà nước, về các mặt năng suất, chất lượng, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của đất nước, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật... Mặc dù trong năm 2014, VNPT vừa phải triển khai tái cấu trúc vừa phải thực hiện nhiệm vụ SXKD, đối mặt hàng loạt khó khăn, nhưng với nỗ lực lớn, VNPT vẫn đạt tổng lợi nhuận 6.310 tỷ, đạt 103% kế hoạch, bằng 112% so với năm trước, tổng số thuê bao điện thoại hiện có là 30,5 triệu, dẫn đầu thị trường Internet băng rộng với trên 3 triệu thuê bao chiếm 51% thị phần.

Giai đoạn 2015 - 2020 là giai đoạn phát triển quan trọng khi Tập đoàn bắt đầu hoạt động theo mô hình tổ chức mới. Vì thế, phong trào thi đua phải tiếp tục phát huy được sức mạnh tập thể, tạo sự phát triển sâu rộng, lan tỏa đến từng đơn vị cơ sở và từng người lao động, trở thành động lực thực sự cho sự phát triển của Tập đoàn. Cá
Tôn vinh 16 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, SXKD giai đoạn 2010-2014
c phong trào thi đua cần hướng vào việc đẩy mạnh sự đổi mới toàn diện Tập đoàn, thực hiện phương châm chuyên biệt, khác biệt, hiệu quả; phát triển SXKD với tốc độ tăng trưởng phù hợp, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, góp phần để Tập đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và chiến lược phát triển đến năm 2020.

Phát biểu tại Đại hội, đánh giá cao những nỗ lực của VNPT trong giai đoạn vừa qua, Thứ trưởng thường trực Bộ TT & TT Lê Nam Thắng cũng lưu ý Tập đoàn cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác thi đua khen thưởng, đặc biệt nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đảng trong phong trào thi đua; quán triệt tư tưởng, chủ trương đường lối của Đảng về công tác thi đua - khen thưởng; đổi mới nội dung hình thức và nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua; chú trọng bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng nhân tố điển hình...

Tiếp thu ý kiến Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Phan Hoàng Đức cam kết Tập đoàn sẽ đồng lòng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao các phong trào thi đua, giữ vững vai trò là nhà cung cấp dịch vụ VT-CNTT hàng đầu.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Giám đốc Bưu điện Trung ương Hoàng Văn Hải và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức Long. Cũng tại Đại hội, Tập đoàn đã khen thưởng, tôn vinh 16 đơn vị và 16 cá nhân điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, SXKD giai đoạn 2010-2014.

Hải Phong

(--- Tin Tập Đoàn ---)