Nhiều phương tiện “trốn” đăng kiểm
(16-05-2013 03:00:08)

Thời gian qua, hoạt động của các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đã góp phần giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện có không ít phương tiện “trốn” đăng kiểm định kỳ, thực tế này đang là một vấn nạn gây ra nhiều hệ lụy.

Thời gian qua, hoạt động của các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đã góp phần giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện có không ít phương tiện “trốn” đăng kiểm định kỳ, thực tế này đang là một vấn nạn gây ra nhiều hệ lụy.

Theo quy định, các phương tiện giao thông đường thủy phải thực hiện đăng kiểm định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Trong ảnh: Phương tiện giao thông thủy đang lưu thông trên luồng Cái Mép - Thị Vải.


Theo quy định, các phương tiện giao thông đường thủy phải thực hiện đăng kiểm định kỳ ít nhất 1 lần/năm (tùy theo tuổi đời phương tiện) về các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Quy định là vậy, nhưng thời gian qua, số lượng phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh thực hiện kiểm định ở Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải tỉnh rất thưa thớt. Theo số liệu thống kê mới nhất của Trung tâm này, toàn tỉnh hiện có hơn 800 phương tiện. Tuy nhiên, năm 2012 chỉ có 273 phương tiện thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm. Riêng 5 tháng đầu năm nay, chưa đầy 80 phương tiện vận tải đường thủy nội địa đến kiểm định. Ông Hoàng Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải cho biết, mặc dù đơn vị này thường xuyên vận động, tuyên truyền yêu cầu chủ các phương tiện thủy nội địa thực hiện nghiêm túc việc đăng kiểm theo định kỳ nhưng ít người chấp hành. Thậm chí, để tạo điều kiện cho các chủ phương tiện, Trung tâm còn cử 3 đăng kiểm viên đến tận nơi làm việc nhưng kết quả cũng không mấy khả quan; chỉ khi có đợt kiểm tra từ các cơ quan chức năng, các chủ phương tiện mới đưa phương tiện đi đăng kiểm. “Nhưng đăng kiểm rồi chờ mãi cũng không thấy các chủ phương tiện đến lấy hồ sơ!” - ông Sỹ nói.

Các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Sở Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thủy: chở dưới 50 người; ụ nổi, bến nổi, thiết bị thi công nổi, nhà nổi, tàu cuốc, tàu hút có chiều dài thiết kế nhỏ hơn 10m; phương tiện có công suất dưới 135CV…

Thời gian gần đây, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Cảnh sát Giao thông đường thủy và các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông thủy nội địa hoạt động trên các tuyến sông Dinh, Cửa Lấp, Chà Và, Ba Nanh, Rạng Rạng, Ba Cội, Mũi Dui, Bà Tìm… Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều phương tiện thủy hoạt động không có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện (hoặc đã hết thời hạn). Việc các phương tiện thủy nội địa không thực hiện đăng kiểm theo định kỳ nếu không được kiểm tra, phát hiện kịp thời dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các phương tiện thủy nội địa “trốn” đăng kiểm định kỳ, một mặt là do người dân thiếu ý thức chấp hành pháp luật giao thông, mặt khác, công tác quản lý, xử phạt vi phạm còn nhiều khó khăn, bất cập như không có kho bến để tạm giữ phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm… nên không đủ sức răn đe và giáo dục người dân vi phạm. Vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt mạnh những trường hợp vi phạm như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn; điều khiển phương tiện thủy nội địa không có bằng, chứng chỉ chuyên môn… cũng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn.

(--- Báo Vũng Tàu ---)