Khẳng định vai trò của ngành kinh tế chủ lực
(16-05-2013 03:00:10)

Mặc dù trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh đầu tư nhiều công trình thủy lợi (CTTL) lớn, vừa và nhỏ nhưng nhiều công trình trong hệ thống này chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn, có công trình bị xâm hại nghiêm trọng.

Kể từ ngày thành lập tỉnh đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế vào loại đứng đầu của cả nước. Trong đó, ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ luôn đóng một vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Thành quả này là sự nỗ lực rất lớn của ngành Công thương.

Sau gần 22 năm xây dựng, ngành công nghiệp địa phương đang chuyển dần từ công nghiệp khai thác sang công nghiệp chế biến, đưa lại giá trị gia tăng cao. Trong ảnh: Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Hải Long.


CÔNG NGHIỆP THOÁT RA KHỎI CÁI BÓNG CỦA DẦU KHÍ

Năm 1991, ngành Công nghiệp của tỉnh lúc đó chỉ biết đến từ sự phát triển công nghiệp khai thác dầu khí trung ương. Mảng công nghiệp địa phương chỉ có đóng sửa tàu thuyền, sản xuất nước đá, chế biến hải sản là có bước phát triển nhưng manh mún, giá trị sản xuất công nghiệp (GTSXCN) chỉ đạt 6.045 tỷ đồng. Nhưng điều đáng nói là đến giai đoạn 2006-2012, khi ngành Công nghiệp dầu khí đã đạt đến mức bão hòa, luôn tăng trưởng âm thì ngành công nghiệp tỉnh đã vươn ra khỏi “cái bóng dầu khí” và phát triển mạnh mẽ, với tổng giá trị sản xuất đạt 357.727 tỷ đồng, tăng bình quân 25,63%/năm, đến năm 2012 GTSXCN trừ dầu khí gấp hơn 151 lần so với năm 1991. Đến thời điểm này, gần 20 mặt hàng công nghiệp chủ lực đang phát triển ổn định cả về quy mô và chất lượng, cơ cấu ngành công nghiệp của tỉnh chuyển dịch theo đúng định hướng là giảm tỷ trọng công nghiệp khai thác, tăng dần tỷ trọng công nghiệp chế biến.

Trên địa bàn tỉnh ngày càng có thêm nhiều trung tâm mua sắm hiện đại. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Bà Rịa.


Các KCN được hình thành, mở rộng và hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, tạo nên cú hích đầu tư mạnh mẽ trên toàn địa bàn tỉnh. Kể từ khi KCN đầu tiên - KCN Đông Xuyên được thành lập vào năm 1996, đến nay toàn tỉnh đã có 14 KCN, tổng diện tích 8.401,58ha, thu hút 247dự án đầu tư với số vốn đăng ký 11.880 triệu USD. Song song đó, các cụm công nghiệp cũng được đầu tư phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, nhất là địa bàn nông thôn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 29 cụm được quy hoạch để phát triển với qui mô khoảng 1.523ha.

THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ

Năm 1996, ngành Thương mại BR-VT là đơn vị đầu tiên của cả nước xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển ngành đến năm 2010 và hiện đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển đến năm 2020. Cũng từ định hướng quy hoạch này, hệ thống doanh nghiệp ngoài nhà nước phát triển mạnh mẽ, mạng lưới kinh doanh được mở rộng, bán kính phục vụ hợp lý. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh được khuyến khích phát triển, lưu thông hàng hóa thông suốt, doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô.

Vận chuyển hàng tại nhà máy Đạm Phú Mỹ.


Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh 22 năm qua đạt 109 tỷ 143 triệu USD, tăng bình quân 15,42%/năm, xuất khẩu (trừ dầu khí) đạt 9 tỷ 964 triệu USD, tăng bình quân 24,6%/năm. Cơ cấu thương mại dịch vụ đến năm 2012 đã đạt 19% trong tổng GDP của tỉnh. Hàng hóa sản xuất trong tỉnh đã có mặt ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hạ tầng thương mại không ngừng được nâng cấp, đầu tư phát triển, mạng lưới phục vụ mở rộng trên toàn địa bàn, đáp ứng sự thuận tiện cho tiêu dùng của nhân dân. Từng bước đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, các hình thức kinh doanh truyền thống đang dần được nâng cấp, phát triển đan xen với mô hình kinh doanh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tự chọn…). Phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại được áp dụng và ngày càng mở rộng. Hiện trên địa bàn có 9 trung tâm thương mại (TTTM) và siêu thị, gồm một TTTM hạng 3 (The Imperial Plaza), ba siêu thị hạng 1, một siêu thị hạng 2 và bốn siêu thị hạng 3. Hệ thống chợ được đầu tư và phát triển, đến nay toàn tỉnh có 97 chợ đang hoạt động.

(--- Báo Vũng Tàu ---)