Giảm lãi suất để khơi thông nguồn vốn
(12-05-2013 03:00:07)

Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2013 (từ ngày 1 đến 31-5-2013), Liên đoàn Lao động tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động với nội dung, phong phú, thiết thực hướng về công nhân lao động. Hòa chung trong không khí đó, công nhân lao động trong tỉnh cũng ra sức thi đua, phấn đấu vươn lên khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển CNH - HĐH quê hương, đất nước.

Những ngày qua, một số ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất huy động vốn dưới “trần” quy định của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời cũng đưa ra các gói sản phẩm cho vay với lãi suất ưu đãi nhằm tăng cung tín dụng, giải quyết tình trạng “ứ” vốn tại các ngân hàng.

Nhân viên giao dịch Chi nhánh Agribank Vũng Tàu tư vấn cho khách hàng các sản phẩm huy động vốn và cho vay của ngân hàng.


HUY ĐỘNG VỐN DƯỚI TRẦN LÃI SUẤT QUY ĐỊNH 0,5% - 2,5%/NĂM

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động ngắn hạn tối đa hiện nay ở mức 7,5%/năm. Tuy nhiên, những ngày gần đây, các “ông lớn” trong hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) đã tiếp nối giảm lãi suất huy động vốn ngắn hạn dưới mức trần quy định.

Ông Nguyễn Xuân Cảnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, Vietcombank là NHTM đầu tiên giảm lãi suất huy động vốn từ ngày 6-5. Theo đó, mức lãi suất huy động vốn thấp nhất chỉ còn 6%/năm, thấp hơn mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước 1,5%/năm. Cụ thể, trần lãi suất huy động VND kỳ hạn 1 tháng là 6%/năm, 2 tháng 6,5%/năm, 3 tháng 6,8%/năm, các kỳ hạn 6 - 9 tháng áp dụng mức 7%/năm, giảm 0,5%/năm so với lần điều chỉnh trước đó.

Ngày 8-5, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) công bố điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng 6%/năm, 2 tháng 6,5 %/năm, từ 3 đến 11 tháng 7%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng 8%/năm. Tiếp theo, ngày 9-5, Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) áp dụng mức lãi suất huy động VND có kỳ hạn dưới 12 tháng cao nhất chỉ là 7%/năm. Nhưng ngân hàng “gây sốc” nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) với công bố ngày 8-5 hạ lãi suất tiết kiệm khách hàng cá nhân kỳ hạn 1 tháng xuống còn 5%/năm (thấp hơn mức trần tới 2,5%/năm), kỳ hạn 2 tháng 7%/năm, các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng giữ nguyên 7,5%/năm.

Lý giải về việc giảm lãi suất, ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc Vietcombank cho rằng, khó khăn lớn nhất của các NHTM hiện nay là doanh số giải ngân cũng như chất lượng tín dụng quá thấp. Tuy nhiên, thực tế khó khăn nằm ở chỗ không phải ngân hàng không muốn cho vay mà do rủi ro quá lớn khi chất lượng kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay quá thấp. Để cải thiện vấn đề này, mấu chốt là giảm lãi suất huy động. Hạ lãi suất huy động sẽ là mũi tên trúng hai đích: Vừa kích thích các thành phần kinh tế và người dân tiêu dùng nhiều hơn, qua đó giải quyết vấn đề hàng tồn kho, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp; đồng thời, lãi suất huy động giảm sẽ trực tiếp góp phần giảm chi phí vốn đầu vào, tạo tiền đề để ngân hàng giảm lãi suất cho vay ở đầu ra, khơi thông nguồn vốn từ ngân hàng đến doanh nghiệp.

NHIỀU GÓI TÍN DỤNG CÓ LÃI SUẤT ƯU ĐÃI

Ông Đỗ Ngọc Hải, Giám đốc Chi nhánh BIDV Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Cùng với giảm lãi suất huy động, BIDV thực hiện việc hạ lãi suất cho vay VND từ ngày 8-5, cụ thể như sau: Đối với nhóm 6 đối tượng ưu tiên cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và chính sách tín dụng của BIV (nông nghiệp- nông thôn, tài trợ xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cho vay khắc phục bão lũ) áp dụng mức 10%/năm, giảm 1%. Đối với cho vay thông thường áp dụng ở mức 11% -12%/năm.

Hiện nay, ngoài việc giảm lãi suất đầu vào, nhằm tăng sức cho vay để giải quyết tình trạng “ứ vốn”, khơi thông dòng chảy tín dụng phục vụ nhu cầu phát triển của nền kinh tế, đã có nhiều NHTM đưa ra các gói sản phẩm cho vay kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi, như: “Vay kinh doanh, giải ngân nhanh, lãi cạnh tranh” là chương trình cho vay của BIDV mới triển khai và kéo dài đến ngày 10-7-2013, áp dụng cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Theo đó, BIDV dành gói tín dụng tới 7.000 tỷ đồng cho khách hàng vay với lãi suất 9% trong 3 tháng đầu đối với các khoản vay được giải ngân trong thời gian từ nay đến 10-7-2013. Bên cạnh lãi suất ưu đãi, khách hàng vay vốn còn được tặng 20% phí bảo hiểm sản phẩm BIC – Bình An của Tổng công ty CP Bảo hiểm BIDV.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) – triển khai chương trình “Đại Phát Lộc cùng HDBank” với gói tín dụng 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân từ nay đến hết ngày 20-9-2013. Theo đó, khách hàng cá nhân (bao gồm hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân) có nhu cầu vay vốn mua nhà, xây mới hoặc sửa chữa nhà, vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh sẽ được tham gia chương trình với với lãi suất 0% áp dụng trong tháng đầu tiên và 11,86%/năm cố định trong 11 tháng tiếp theo.

Chương trình “Tín dụng phát triển cùng doanh nghiệp” của VietinBank có tổng mức 10.000 tỷ đồng, thực hiện đến ngày 15-9-2013 với lãi suất chỉ từ 8,95% - 10%/năm. Chương trình có thời hạn vay tối đa 12 tháng, hướng tới mục tiêu cấp vốn ngắn hạn kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục, ổn định và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, VietinBank còn dành gói ngoại tệ 50 triệu USD cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến ngày 30-6-2013, lãi suất ưu đãi theo thời hạn khoản vay, nhưng thấp nhất chỉ còn 3,8%/năm (lãi suất cho vay USD ngắn hạn hiện nay 5% - 7%/năm – PV). Cùng với việc áp dụng lãi suất ưu đãi, VietinBank cũng thực hiện các điều kiện tín dụng thông thoáng, thủ tục nhanh chóng, giải ngân kịp thời. Ngoài ra, doanh nghiệp được hưởng nhiều dịch vụ ưu đãi để tiết giảm chi phí hoạt động như: giảm phí phát hành L/C, giảm phí chuyển tiền, giảm phí rút tiền mặt...

(--- Báo Vũng Tàu ---)