Gia cầm sống bán tràn lan
(11-05-2013 03:00:05)

Bất chấp dịch cúm gia cầm đang hoành hành tại một số địa phương trong cả nước, tình trạng bày bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn rất phổ biến tại một số chợ trên địa bàn TP. Vũng Tàu và TP.Bà Rịa. Cả người bán và người mua đều lơ là chủ quan với dịch cúm A.

Bất chấp dịch cúm gia cầm đang hoành hành tại một số địa phương trong cả nước, tình trạng bày bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn rất phổ biến tại một số chợ trên địa bàn TP. Vũng Tàu và TP.Bà Rịa. Cả người bán và người mua đều lơ là chủ quan với dịch cúm A.

Gia cầm sống bán tràn lan trên đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu)


Khảo sát tại một số chợ như: Chợ Năm tầng, chợ phường 1 và một số chợ tạm trên địa bàn TP.Vũng Tàu, chợ Phước Trung, chợ Long Toàn (TP.Bà Rịa) dễ dàng bắt gặp hàng trăm con gia cầm sống đủ các loại như: Vịt, gà, bồ câu… được bày bán tràn lan. Nghiêm trọng hơn, tại nhiều chợ, việc giết mổ gia cầm được thực hiện ngay tại chỗ theo yêu cầu của khách hàng, bất chấp an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường. Tại chợ Năm tầng, những con gà sống được vặt lông, cắt tiết tại chỗ, dụng cụ giết mổ cũng hết sức thô sơ và mất vệ sinh, lông gà, vịt vứt vương vãi rất nhếch nhác. Khi được hỏi về nguồn gốc và mức độ an toàn của số lượng gà sống được bày bán, chị Nguyễn Thu Lan, một tiểu thương bán gà sống tại đây khẳng định: “Gà này được chúng tôi lấy từ huyện Xuyên Mộc, rất khỏe mạnh nên bảo đảm không bị bệnh gì. Bây giờ nhiều khách hàng thích mua gà sống hơn và còn yêu cầu chúng tôi làm thịt ngay tại chỗ nên chúng tôi phải chiều khách”.

Không những được bán tại các chợ, gia cầm sống còn được đưa ra cả lề đường để chào mời, lôi kéo khách hàng. Đi dọc đường Bình Giã (TP.Vũng Tàu), không khó gì để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy chở đầy các lồng gia cầm sống bày bán ngay trên đường. Giá các loại gia cầm ở đây rất mềm, gà ta chỉ khoảng 100.000 đồng/kg, vịt đồng và ngan có giá 30.000 - 40.000 đồng/kg, nên số lượng khách hàng ghé lại mua rất đông, dù nguy cơ về dịch cúm gia cầm và mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao. “Bán ở đường khi nào công an tới thì chạy, không mất thuế, mất phí gì nên giá rẻ hơn trong chợ” - chị Lê Thị Trang, một người bán gia cầm sống ở đường Bình Giã cho biết. Tuy nhiên, khi được hỏi về an toàn thực phẩm và dịch cúm gia cầm thì chị Trang trả lời rất qua quýt: “Gà, vịt bán ở đây thì chất lượng bảo đảm rồi, lo gì bị cúm. Cúm ở đâu chứ đã về Bà Rịa – Vũng Tàu đâu”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các loại gia cầm này đều thuộc diện “3 không ”: không rõ nguồn gốc, không kiểm dịch, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Dù Bà Rịa – Vũng Tàu đã có quyết định cấm buôn bán gia cầm sống tại các chợ trên địa bàn các thành phố, nhưng đến nay tại một số chợ, từ chợ cóc đến các chợ lớn, tình trạng gia cầm sống không qua kiểm dịch vẫn được bày bán tràn lan.

Ông Giao Văn Sỹ, Trưởng phòng chăn nuôi, Chi cục Thú y tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm. Đến thời điểm hiện tại, ngành thú y đã tiêm phòng vắc xin phòng dịch cúm A H5N1 cho toàn bộ đàn vịt và đang tiến hành khảo sát đối với chim yến để có thể thực hiện việc tiêm ngừa. Đồng thời, vận động các hộ chăn nuôi tích cực sử dụng vắc xin phòng chống dịch cho đàn gà. Dù đã có quy định cấm giết mổ gia cầm trong các chợ, Chi cục Thú y cũng đã có văn bản yêu cầu UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động này, nhưng đến nay, tình trạng buôn bán gia cầm sống tại một số chợ trên địa bàn tỉnh vẫn khá phổ biến.

Mặt bằng chật chội, gà vịt không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch được bày bán lẫn với những mặt hàng khác và việc giết mổ mất vệ sinh tại các chợ đang tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh hơn bao giờ hết. Tuy dịch cúm gia cầm chưa xảy ra trên địa bàn tỉnh nhưng chính sự thờ ơ của người mua lẫn người bán sẽ thành nguy cơ khó kiểm soát, một khi dịch xuất hiện. Các cơ quan chức năng nên tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc nói không với những sản phẩm gia cầm thiếu an toàn, chưa qua kiểm dịch. Đồng thời, cần có một giải pháp triệt để nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán gà sống tại các chợ, các lề đường trên địa bàn tỉnh.

(--- Báo Vũng Tàu ---)