Đường hư vì xe quá tải
(09-05-2013 03:00:05)

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh thường xuyên phải “gồng gánh” một lượng xe chở quá tải lưu thông. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây ra việc xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng các bộ phận kết cấu cầu đường, làm giảm tuổi thọ của công trình đường bộ.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh thường xuyên phải “gồng gánh” một lượng xe chở quá tải lưu thông. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây ra việc xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng các bộ phận kết cấu cầu đường, làm giảm tuổi thọ của công trình đường bộ.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra xe chở quá tải.


Hiện tượng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường chính thuộc địa bàn tỉnh diễn ra khá phổ biến. Mới đây, tại km 50 Quốc lộ 51, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện lái xe điều khiển xe ô tô tải đầu kéo 72C-023.19 chở sắt cuộn vượt quá tải trọng trên 30% thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe. Khi kiểm tra còn phát hiện lái xe không có giấy phép lái xe và cũng không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe. Cũng tại tuyến đường này, Thanh tra giao thông đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính 13 triệu đồng đối với lái xe ô tô tải đầu kéo 72C-022.40 do vi phạm các lỗi: chở hàng vượt trọng tải thiết kế, không có giấy phép lái xe, không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe khi có hiệu lệnh dừng...

Theo thống kê, riêng trong tháng 4 vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 534 trường hợp vi phạm. Trong đó nhiều nhất tập trung ở địa bàn TP.Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, các huyện Tân Thành, Long Điền và Xuyên Mộc. Các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là xe chở quá tải, quá khổ cầu, đường; không đậy bạt kín, làm rơi vãi đất đá trên đường; chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải thùng hở (không mui). Những tuyến đường có các phương tiện chở quá tải lưu thông nhiều nhất là: quốc lộ 51, quốc lộ 55, quốc lộ 56, đường 81, đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Xuân Sơn, Bà Rịa - Châu Pha, đường vào các cảng và các khu công nghiệp ở huyện Tân Thành, đường 3-2, 30-4…

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp cùng Cảnh sát giao thông dừng xe có dấu hiệu vượt tải để kiểm tra xử lý, nhưng nhiều lái xe có hành vi chống đối, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra. Trong khi đó, chế tài xử phạt mới chỉ xử lý lái xe chứ chưa xử lý chủ xe vi phạm, vì vậy, việc kiểm soát cũng gặp khó khăn. Ngoài ra, nhiều xe còn lợi dụng ban đêm để lưu thông nhằm trốn tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng, khiến quá trình kiểm tra, xác định chính xác mức độ vi phạm vượt tải để làm cơ sở xử lý gặp khó khăn. “Trong thời gian tới, Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ, chở vật liệu xây dựng để rơi vãi xuống đường, vì đây là một trong những nguyên nhân làm hư hỏng kết cấu cầu đường và nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông” - ông Thành nói.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tượng xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép đang diễn biến theo chiều hướng ngày càng tăng trên khắp cả nước. Đây là nguyên nhân trực tiếp làm cho các tuyến đường, công trình cầu, đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ so với thiết kế đặt ra, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí cho ngành đường bộ trong việc sửa chữa, khắc phục hậu quả. Chưa hết, thực trạng xe quá khổ, quá tải còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vì lượng khí thải mà các xe này xả ra môi trường. Bên cạnh đó, các xe này khi hoạt động luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông khiến dư luận bức xúc. Vì vậy, mạnh tay xử lý các xe này sẽ hạn chế được rất nhiều thiệt hại mà nó gây ra cho xã hội.

(--- Báo Vũng Tàu ---)