Địa chỉ cung ứng vốn tín dụng ưu đãi
(08-05-2013 03:00:06)

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện Long Điền hàng năm đều có sự tăng trưởng khá, cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, bộ mặt nông thôn có nhìều khởi sắc, đời sống nhân dân đã được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần... Kết quả này có phần đóng góp của Ngân hàng Chính sách xã hội, thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn tổ chức sản xuất kinh doanh, cải thiện kinh tế gia đình.

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện Long Điền hàng năm đều có sự tăng trưởng khá, cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, bộ mặt nông thôn có nhìều khởi sắc, đời sống nhân dân đã được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần... Kết quả này có phần đóng góp của Ngân hàng Chính sách xã hội, thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn tổ chức sản xuất kinh doanh, cải thiện kinh tế gia đình.

Được NHCSXH cho vay vốn, doanh nghiệp Tiến Thủy (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đã mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với nghề mộc, gia công đồ gỗ. Ảnh: MAI THẢO


Gia đình ông Ngô Khắc Bổ (ấp Phước Nghĩa, xã Tam Phước, huyện Long Điền) có 5 nhân khẩu. Vợ ông bị bệnh không lao động được, các con còn đi học. Ông Bổ chỉ có ít diện tích đất rẫy trồng mì, mỗi năm thu hoạch bán được khoảng 15-20 triệu đồng để trang trải trong gia đình. Cuộc sống của gia đình ông trước đây rất khó khăn, được xếp hạng hộ hộ nghèo chuẩn quốc gia. Từ năm 2004 đến năm 2007, thông qua bình xét của Hội Nông dân xã, ông Bổ được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với số tiền vay 25 triệu đồng để thực hiện phương án chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, chăm sóc tốt bò giống sinh sản, đến nay tổng đàn bò nhà ông Bổ đã tăng lên đến 16 con, chưa kể xuất bán qua các năm từ 2-3 con bò/năm cho thu nhập hơn 30 triệu đồng. Ông Bổ chia sẻ: “Từ đồng vốn vay của NHCSXH, cùng với sự hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò do Hội Nông dân tổ chức, gia đình tôi đã có thêm thu nhập từ chăn nuôi bò, từng bước cải thiện cuộc sống, đầu tư cho các con học chữ, học nghề. Cuối năm 2011, gia đình tôi được bình xét thoát nghèo bền vững!”.

Câu chuyện sử dụng vốn NHCSXH có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo của ông Nguyễn Khắc Bổ là một trong nhiều trường hợp được nêu gương điển hình tại hội nghị tổng kết 10 năm (2004 – 2013) thành lập và hoạt động của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Long Điền (PGD). Trong 10 năm qua, với phương thức cho vay ủy thác qua các hội, đoàn thể chính trị tại địa phương (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên), PGD đã thực hiện doanh số cho vay hơn 280 tỷ đồng cho 6 chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó: số hộ nghèo được vay vốn thoát nghèo 12.092 hộ; số lao động vay vốn tạo được việc làm 23.568 lao động; 4.427 học sinh – sinh viên vay vốn để trang trải chi phí học tập; 1 hộ nghèo được vay vốn để xây dựng nhà ở; 2.649 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây mới từ vốn vay; 19 lao động vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; 375 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn tổ chức sản xuất, ổn định cuộc sống.

Đến đầu năm 2013, tổng nguồn vốn hoạt động của PGD đạt hơn 117 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương phân bổ 105 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương ủy thác cho vay 12,4 tỷ đồng; tổng dư nợ 117 tỷ 327 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 54%, trong đó số dư nợ quá hạn chiếm tỷ lệ thấp 0,45%.

Bà Lý Thị Thu Hồng, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Long Điền cho biết: Hiện nay, PGD thực hiện cho vay vốn các đối tượng chính sách xã hội với 6 chương trình tín dụng ưu đãi, mức cho vay bình quân của 1 hộ tăng từ 3,3 triệu đồng lên 13 triệu đồng. Đến 31-12-2012, toàn huyện có 8.863 hộ gia đình được vay vốn tại NHCSXH với 11.804 khế ước, trong đó có hơn 6.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình HSSV có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với nguồn vốn chính sách. Hoạt động của NHCSXH trên địa bàn đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm trên địa bàn huyện là 40 %. Sau 10 năm hoạt động, PGD là địa chỉ tin cậy cung ứng vốn tín dụng ưu đãi cho người nghèo, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách tiếp cận nhanh nhất, thuận lợi nhất các nguồn vốn cho vay ưu đãi, được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, cùng tham gia kiểm tra, giám sát việc cho vay, sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

(--- Báo Vũng Tàu ---)