Công nghiệp tiếp tục gặp khó
(12-05-2013 03:00:08)

Ngày 10-5, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 4 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của tỉnh, đồng thời bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đang là lực cản của việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013.

Ngày 10-5, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 4 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của tỉnh, đồng thời bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đang là lực cản của việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013.

Nguồn nguyên liệu hải sản giảm sút, đơn hàng đặt cầm chừng, các DN chế biến hải sản gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: Công nhân Xí nghiệp 1, Công ty CP chế biến xuất nhập khẩu thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra tạp chất trên sản phẩm mực đông lạnh.


NHIỀU CHỈ TIÊU ĐẠT THẤP

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng tại cuộc họp, tình hình kinh tế trong 4 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn không ít khó khăn, nhất là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (CN).

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng bình quân của sản xuất CN trong tháng 4 đạt thấp. Một số sản phẩm tiếp tục giảm so với 3 tháng: Tháp gió giảm trên 51% (3 tháng giảm 35%), chế biến hải sản giảm 7,73% (3 tháng giảm 20%). Một số sản phẩm vẫn duy trì mức tăng nhưng thấp hơn so với 3 tháng: quần áo may sẵn tăng trên 26% (3 tháng tăng 46,1%), điện tăng 13,51% (3 tháng tăng 14,7%), nhựa PVC tăng 3,67% (3 tháng tăng 18%). Giá trị sản xuất CN trong 4 tháng đạt khoảng 16.963 tỷ đồng, bằng 31,22% kế hoạch và tăng 5,97% so với cùng kỳ. Theo bà Trần Thị Hường, Giám đốc Sở Công thương, các doanh nghiệp (DN) vẫn duy trì hoạt động nhưng rất khó khăn về đầu ra của sản phẩm. Một số DN hiện chỉ sản xuất cầm chừng theo từng đơn hàng, không sản xuất hàng loạt như trước đây, vì có làm ra thì sản phẩm cũng rất khó tiêu thụ. Do vòng quay vốn chậm, khả năng tài chính khó, kéo theo việc tiếp cận nguồn vốn vay cũng gặp khó. Vì vậy, vấn đề tồn kho và nợ xấu của các DN chưa thể tháo gỡ được.

Trong lĩnh vực đầu tư, vốn đầu tư thực hiện của các DN trong nước 4 tháng đầu năm thấp, chỉ đạt 2.250 tỷ đồng, bằng 28,1% kế hoạch và bằng 75% so cùng kỳ. Nguyên nhân là do một số dự án đã tập trung vốn trong năm 2012 nhằm hoàn thiện giai đoạn 1 để đưa vào khai thác trong năm 2013. Nhiều dự án quy mô lớn thuộc lĩnh vực cảng, nhà ở, khu đô thị mới, do thị trường khó khăn đã giãn tiến độ đầu tư; một số dự án chủ đầu tư có năng lực tài chính hạn chế, nay gặp khó khăn trong việc huy động vốn, nên không đủ khả năng triển khai dự án đúng tiến độ.

Dù khó khăn nhưng nền kinh tế của tỉnh cũng có nhiều điểm sáng, đặc biệt trong hoạt động thương mại và dịch vụ. 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt hơn 46.000 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu thương mại đạt khoảng 31.432 tỷ đồng, tăng 19,1% so cùng kỳ. Giá cả thị trường ổn định, không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Doanh thu dịch vụ 4 tháng 14.588 tỷ đồng, tăng 15,7% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp 4 tháng đều tăng so cùng kỳ.

Tình hình thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách cũng chưa đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, kế hoạch năm 2013, tổng vốn đầu tư là 4.315,5 tỷ đồng, khối lượng thực hiện các dự án thuộc vốn ngân sách tỉnh quản lý ước thực hiện 4 tháng khoảng 1.350 tỷ đồng. Giá trị giải ngân vốn tỉnh quản lý đến ngày 26-4 là 1.583,45 tỷ đồng, đạt 36,7% tổng kế hoạch vốn 2013. Năm 2013 bố trí khởi công xây dựng 46 công trình, tuy nhiên đến cuối tháng 4 mới chỉ có 13 dự án khởi công xây dựng, 9 dự án đang tổ chức đấu thầu, còn lại 24 dự án đang hoàn chỉnh thủ tục và chuẩn bị mặt bằng.

Về các lĩnh vực xã hội, ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, mặc dù lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông và công an các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm nay vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. Chỉ trong 4 tháng, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông (tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm 2012), làm chết 99 người, bị thương 147 người. Ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân, ngành y tế cho hay đã tổ chức khám chữa bệnh cho khoảng 610 ngàn lượt người. Đồng thời triển khai thực hiện công tác phòng chống bệnh dịch trong mùa mưa như: tay chân miệng, sốt xuất huyết, sốt rét nhằm tránh lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, tình trạng dịch sốt xuất huyết vẫn diễn ra tại nhiều địa phương. Mặc dù không có trường hợp nào tử vong nhưng 4 tháng qua, đã có 85 ca sốt rét; 360 ca sốt xuất huyết; 500 ca mắc bệnh tay - chân - miệng.

PHẢI GẮN TRÁCH NHIỆM CỦA TỪNG NGÀNH VỚI TỪNG PHẦN VIỆC CỤ THỂ

Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Sở dĩ chỉ số CPI của Bà Rịa - Vũng Tàu tụt giảm so với những năm trước một phần là do các tỉnh khác đã vượt lên nhanh trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo dựng mối quan hệ hợp tác, thân thiện, minh bạch trong các giao dịch. Phần khác là do khâu cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh chưa thực hiện triệt để, chưa giải tỏa được các vướng mắc mà DN gặp phải. Ông cho hay, theo phản ánh từ các DN, ở Bà Rịa - Vũng Tàu, chi phí không chính thức quá cao; việc tiếp cận với cơ chế chính sách hỗ trợ DN còn nhiều khó khăn; việc tiếp cận với các ngành chức năng còn chưa thuận tiện. Tình hình trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông đang xấu đi rất nhiều. Các DN, các nhà đầu tư ở khu vực cảng biển, khu CN cho hay tình hình tôi phạm trộm cắp, băng nhóm bảo kê ở khu vực này đang có xu hướng phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Niên nói: “Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh phát triển kinh tế chính là phải bàn những công việc cụ thể để giải toả những vướng mắc đã nêu, chứ không chung chung. Mỗi ngành đều phải rà soát lại phần việc của mình và phải đăng ký thời gian thực hiện dứt điểm. Ví dụ như trong năm nay, phải hoàn thành dứt điểm Đề án đổi mới công tác tiếp công dân trên cơ sở nội dung quyết định số 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện Đề án 4 giảm “tội phạm, ma túy, mại dâm và tai nạn giao thông” phải được đẩy mạnh, tổ chức hội nghị chuyên đề và giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành chức năng thông qua sự phối hợp với chính quyền địa phương. Chương trình chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và tái định cư để gỡ khó cho thị trường bất động sản phải được xây dựng thành dự án có tính pháp lý cao, có khảo sát thực tế năng lực và sản phẩm của các DN bất động sản tham gia chương trình, khảo sát nhu cầu của từng địa phương. Tránh chung chung, thiếu cơ sở pháp lý”.

Tán thành quan điểm và phương pháp làm việc nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Sanh cũng cho rằng: “Chúng ta nói gỡ khó là gỡ khó kiểu gì, cách nào và bắt đầu từ đâu?”. Chủ tịch chỉ ra một loạt các phần việc cần làm ngay: Các ngành phải ngồi lại bàn bạc và chỉ ra phương án tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Rà soát quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp và đánh giá hiệu quả đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở Nội vụ và các địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh các hồ sơ còn tồn đọng, nhất là trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở cho người dân. Sở Xây dựng hoàn thiện Đề án chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, tái định cư trình UBND tỉnh; Sở Công thương cần có các giải pháp cụ thể hơn để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất công nghiệp trong tháng 5 và những tháng cuối năm. Triển khai thực hiện các đề án khuyến công, tiết kiệm năng lượng, bảo đảm cung cấp điện cho sản xuất. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chống buôn lậu và sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng...

Về chăm lo sức khỏe cho người dân, Chủ tịch Trần Minh Sanh yêu cầu Sở Y tế rà soát lại công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết của tỉnh, nhất là các địa phương thường để xảy ra dịch. “Không có lý do gì một tỉnh phát triển kinh tế khá và không chịu cảnh rừng thiêng nước độc như chúng ta mà cứ để xảy ra bệnh sốt xuất huyết. Phải giải quyết dứt điểm và có biện pháp phòng dịch hiệu quả mạnh mẽ hơn nữa” - Chủ tịch Trần Minh Sanh nhấn mạnh.

(--- Báo Vũng Tàu ---)