Chạy nước rút để đón nhà đầu tư
(08-05-2013 03:00:06)

Với mục tiêu đến đầu quý IV năm nay sẽ có đất sạch và nhà xưởng cho thuê để đón các doanh nghiệp Nhật vào đầu tư, các khu công nghiệp (KCN) đang nỗ lực trong việc triển khai, hoàn thiện hạ tầng.

Với mục tiêu đến đầu quý IV năm nay sẽ có đất sạch và nhà xưởng cho thuê để đón các doanh nghiệp Nhật vào đầu tư, các khu công nghiệp (KCN) đang nỗ lực trong việc triển khai, hoàn thiện hạ tầng.

Hạ tầng ngoài hàng rào KCN chuyên sâu Đá Bạc đang được đẩy nhanh tiến độ để phục vụ các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.


Làm việc với các nhà đầu tư hạ tầng KCN, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban điều hành phát triển công nghiệp hỗ trợ cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã tổ chức các đoàn đến Nhật Bản để kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Các nhà đâu tư đến từ Nhậ Bản cũng đã có nhiều động thái cho thấy họ rất quan tâm đến việc đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của họ, vì vậy trong năm nay UBND tỉnh sẽ chú trọng xây dựng, hoàn thiện hạ tầng. Theo đó, tỉnh tập trung nguồn lực và tạo thuận lợi để sớm đưa KCN Đá Bạc thuộc huyện Châu Đức (chuyên sâu về công nghiệp hỗ trợ) và KCN Phú Mỹ III, huyện Tân Thành (đa dạng về ngành nghề) vào hoạt động.

Theo đại diện của Công ty cổ phần Đông Á-Châu Đức, chủ đầu tư hạ tầng KCN hỗ trợ Đá Bạc, kế hoạch khởi công xây dựng hạ tầng KCN Đá Bạc là vào ngày 15-5-2013. Với quyết tâm đến quý IV năm 2013 sẽ đủ điều kiện đón nhà đầu tư nên Đông Á-Châu Đức đã mời nhiều doanh nghiệp từ thành phố Kawasaki của Nhật Bản tham gia. Đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc chuẩn bị hạ tầng, đích thân ông Nguyễn Công Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện cùng tổ chuyên môn đã tận dụng những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần đến tận nhà các hộ dân để vận động giao mặt bằng.

Theo bà Trần Thị Hường, Giám đốc Sở Công thương, cùng với việc triển khai dự án, công tác đầu tư ngoài hàng rào của KCN Đá Bạc cũng đã gấp rút tiến hành: Hệ thống điện trung thế 3 pha cấp cho KCN này dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 12-6-2013; còn hệ thống giao thông kết nối đến KCN này (tuyến Hội Bài-Châu Pha-Đá Bạc-Phước Tân và đường 765) cũng đã và đang được nâng cấp.

Tại KCN Phú Mỹ III, đến thời điểm này Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư hạ tầng) cũng đã có kế hoạch khởi công- công bố dự án vào ngày 19-6-2013. Theo bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Phó tổng giám đốc công ty, đến thời điểm này Thanh Bình Phú Mỹ cũng đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch. KCN Phú Mỹ III có tổng diện tích 999 hecta sẽ được phân thành 4 khu chức năng: Khu công nghiệp phụ trợ, khu công nghiệp nặng, khu cảng lưu thông hàng hóa và khu nhà ở. Dự kiến đến quý IV năm nay sẽ có 120 hecta đất sạch giao cho nhà đầu tư thứ cấp. Theo kế hoạch, trong tháng 5 và tháng 6-2013, Thanh Bình Phú Mỹ sẽ giới thiệu dự án KCN Phú Mỹ III tại 3 hội thảo tổ chức ở 3 thành phố (Hiroshima, Kansai, Nagoya) ở Nhật Bản… Nói về tiến độ đầu tư cho KCN Phú Mỹ III, bà Trần Thị Hường cho biết, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng đã chủ động triển khai hạ tầng trong KCN; còn các công trình hạ tầng đấu nối ngoài hàng ra cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, vì vậy việc đón nhà đầu tư trong quý IV năm nay là rất khả thi.

Bà Rịa-Vũng Tàu đã rất thành công trong việc mời gọi đầu tư ngành công nghiệp phụ trợ và nỗ lực trong việc xây dựng hạ tầng KCN, nhưng để nhà đầu tư bước hẳn vào vùng dự án lại cần chính sách, thủ tục đơn giản, thuận lợi… Vấn đề này, Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành các chính sách ưu đãi và đơn giản hóa các quy định, quy trình về thủ tục đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ như đề nghị của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

(--- Báo Vũng Tàu ---)