VNPT hoàn thành tái cơ cấu trong tháng 10
(09-09-2015 16:21:33)

Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 8/2015, Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, việc triển khai thực hiện thoái vốn của VNPT tại các công ty cổ phần đã thực hiện đúng theo kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt và theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Ngoài việc thực hiện thủ tục thoái vốn của VNPT tại 62 công ty cổ phần, hiện tại VNPT đang phối hợp với Vụ Quản lý doanh nghiệp để làm thủ tục thoái vốn của VNPT tại hai đơn vị lớn là Ngân hàng TMCP Hàng hải và Công ty Tài chính Bưu điện.


Ông Long cho hay, VNPT cũng đã thực hiện chuyển giao 6 trung tâm kinh doanh trực thuộc VNPT tỉnh về VNPT-VinaPhone. Theo kế hoạch từ 1/10 sẽ tiếp tục chuyển giao 57 trung tâm kinh doanh của VNPT các tỉnh, thành còn lại về VNPT-VinaPhone. VNPT cũng đã tái cơ cấu xong khối cơ quan Tập đoàn, chuyển 40% lực lượng chuyên viên Tập đoàn xuống cơ sở sản xuất, trước đây khối cơ quan Tập đoàn có hơn 500 lao động thì nay chỉ còn hơn 300 lao động.
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, lộ trình triển khai tái cơ cấu VNPT sẽ hoàn tất khi VNPT chuyển giao xong 57 trung tâm kinh doanh của VNPT các tỉnh về VNPT VinaPhone.
 
Ông Long cũng nêu ra khó khăn sau khi tái cơ cấu và đề nghị Bộ TT&TT có biện pháp tháo gỡ. Đó là, sau khi tái cơ cấu, VNPT có có 2 tổng công ty hạch toán độc lập là Tổng công ty VNPT Media và VNPT-VinaPhone. Đây là hai tổng công ty thành lập mới hoàn toàn nên rất khó khăn khi tham gia các dự án đầu thầu của Chính phủ. Bởi vì là trong hồ sơ thầu không thể hiện tính kế thừa của VNPT sẽ không đủ kinh nghiệm năng lực, cũng như kinh nghiệm triển khai các dự án trước đây, nên khó có khả năng thắng thầu.
 
Chia sẻ về ý kiến ông Long vừa nêu, ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT&TT) cho rằng, Bộ TT&TT cần phối hợp để tháo gỡ khó khăn cho hai tổng công ty mới thành lập của VNPT, bởi theo Luật Doanh nghiệp chỉ xem xét hồ sơ từ khi thành lập doanh nghiệp, nên nếu hồ sơ thầu đòi hỏi có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, hoặc phải thể hiện đã thắng bao nhiêu gói thầu rồi thì rất khó cho các Tổng công ty mới.
 
“VNPT Media và VNPT VinaPhone có thể sẽ phải duy trì những công ty con đã có thương hiệu cũ, để “con” đi đấu thầu cho “mẹ” hoặc dùng thương hiệu của Tập đoàn để đi đấu thầu cho các Tổng công ty này”, ông Trọng nói.
Theo ICTnews

(--- Tin Tập Đoàn ---)