VNPT nên quan tâm phát triển mạng lưới VT-CNTT tại khu vực miền tây Nghệ An
(16-09-2014 03:00:02)

Đó là một trong những đề nghị của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông – Công nghệ thông tin giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn VNPT giai đoạn 2014 – 2020 vừa diễn ra tại Tp Vinh vào chiều này 13/9/2014.

 

Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng (bên trái) và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường (bên phải) ký kết hợp tác giưa hai bên (ảnh: Báo Nghệ An)

Theo nội dung thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa được ký kết, VNPT sẽ hợp tác và hỗ trợ UBND tỉnh Nghệ An triển khai: Xây dựng hạ tầng Viễn thông-CNTT đáp ứng nhu cầu triển khai Chính quyền điện tử của tỉnh Nghệ An; Ứng dụng CNTT để xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh Nghệ An; Xây dựng giải pháp tổng thể an toàn, an ninh thông tin, phát triển nguồn nhân lực Viễn thông – CNTT; Hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp CNTT.

Tại lễ ký kết, Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng cam kết, VNPT sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An để triển khai thành công các ứng dụng CNTT, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước, quản trị doanh nghiệp; Nâng cao dân trí, góp phần quan trọng xây dựng xã hội thông tin, dân chủ, minh bạch, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử của tỉnh Nghệ An trước năm 2020 

Nghệ An là một trong những địa phương tiên phong trong việc ứng dụng VT-CNTT vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước và đời sống xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có gần 10.000 km mạng cáp quang, 3.670 trạm BTS. Thuê bao điện thoại đạt mật độ 158,4 thuê bao/100 dân. Tỷ lệ cán bộ, công chức được sử dụng máy tính, Internet trong các sở, ban, ngành đạt 100%. 93 % máy tính kết nối mạng Internet. 100% các cơ quan nhà nước kể cả cấp huyện và cấp tỉnh đều đã có kết nối diện rộng (WAN) và Internet. Mạng đường truyền phục vụ hệ thống giao ban trực tuyến của Tỉnh sớm hoàn thành đưa vào sử dụng với 24 điểm cầu. 

Về ứng dụng CNTT, đã có trên 75% số cơ quan, đơn vị Nhà nước có ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, 100% các cơ quan đã được cấp hộp thư công vụ đầu mối để trao đổi thông tin. Cổng TTĐT đã được xây dựng với công nghệ hiện đại.… Đặc biệt, từ một tỉnh đứng thứ 37 về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (năm 2006), đến năm 2014, Nghệ An đã vươn lên vị trí thứ 6 (năm 2014), trong đó mức độ ứng dụng CNTT hiện đang đứng thứ 3 cả nước. 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao sự đóng góp của Tập đoàn VNPT đối với tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, trong đó VNPT Nghệ an là 1 trong 13 đơn vị có đóng góp lớn vào nguồn ngân sách của Tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc cũng đề nghị Bộ TT&TT và Tập đoàn VNPT tiếp tục có sự đầu tư theo chiều sâu, mở rộng quy mô hoạt động, nhất là dành sự quan tâm đối với việc phát triển mạng lưới VT-CNTT tại khu vực miền tây Nghệ An. Điều này vừa có ý nghĩa tạo động lực phát triển KT-XH của Nghệ An, đồng thời đóng góp vào sự lớn mạnh của VNPT. 

Phó Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long trao tặng quà và học bổng khuyến học cho học sinh nghèo học giỏi Nghệ An

 

Tham dự và chứng kiến lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai đã chúc mừng tỉnh Nghệ An và Tập đoàn VNPT và bày tỏ tin tưởng việc ký kết hợp tác giữa 2 bên sẽ tạo ra bước đột phá, chiến lược phát triển lâu dài về phát triển hệ thống VT-CNTT. Thứ trưởng Trần Đức Lai đánh giá cao việc Nghệ An ứng dụng có hiệu quả CNTT trong việc quản lý hành chính nhà nước và xây dựng Chính quyền điện tử. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Đức Lai cũng lưu ý rằng, vấn đề an toàn và an ninh thông tin vô cùng phức tạp, có tác động đến quy mô quốc gia, vì vậy, thông qua các nội dung ký kết, VNPT cần xây dựng các giải pháp hỗ trợ tỉnh Nghệ An nhằm đảm bảo an toàn hệ thống. Đó cũng là cơ sở để thực hiện minh bạch hóa trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Nhân dịp này, Tập đoàn VNPT cũng  đã trao học bổng “VNPT chắp cánh tài năng Việt” với tổng giá trị 150 triệu đồng dành tặng cho các em học sinh nghèo học giỏi tỉnh Nghệ An.

TL

 

 

(--- Tin Tập Đoàn ---)