Nhân tài Đất Việt: 10 năm chắp cánh cho ước mơ Việt vươn xa
(25-07-2014 03:00:02)

Chương trình Giao lưu trực tuyến Giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 vừa được tổ chức đồng thời trên Báo điện tử VnMedia và Báo điện tử Dân trí vào ngày 23/7

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, do các đơn vị đồng tổ chức: Tập đoàn VNPT (cơ quan thường trực của Giải thưởng là Báo điện tử VnMedia), Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Dân trí. Năm 2014 là năm thứ 10 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức. Bước sang năm thứ 10, Nhân tài Đất Việt (NTĐV) đã tìm kiếm và vinh danh nhiều tài năng Việt và chứng minh rằng, nước mình không thua kém những tài năng của thế hệ trẻ các nước trên thế giới. 

Nhìn về chặng đường dài qua 9 năm, Nhà báo Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí - Trưởng Ban Tổ chức Nhân tài Đất Việt cho biết: "Giải thưởng Nhân tài Đất Việt ngay từ năm đầu tiên tổ chức với 174 sản phẩm, chúng tôi đã đón nhận được những sản phẩm dự thi không chỉ của các học sinh, sinh viên, các cán bộ trẻ ở Việt Nam mà còn nhận được nhiều sản phẩm của nhiều thí sinh là Việt kiều đến từ các nước trên thế giới như Pháp, Singapore, Mỹ, Australia, Đức, Hàn Quốc... Nhiều sản phẩm dự thi giải thưởng Nhân tài đất Việt đã đạt giải và gặt hái được nhiều thành công. Ngay từ năm đầu tiên, sản phẩm được giải nhì duy nhất của nhóm My Vietnam tại TPHCM không chỉ được ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam mà còn được ứng dụng ở cả Úc, Singapore...

 
 

Năm 2007, sản phẩm AI - giải pháp học và thi trực tuyến ứng dụng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo ngay sau khi đạt giải nhất đã được các cơ quan, tổ chức lớn như Đài tiếng nói Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tập đoàn FPT hợp tác ứng dụng giải pháp vào thực tế... Đến năm 2013 là năm thứ 9 giải thưởng NTĐV, Ban Tổ chức đã nhận được tới 243 sản phẩm dự thi. Nhóm tác giả đạt giải nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin là nhóm Centech ngay sau khi nhận giải cũng được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp công nghệ thông tin tiêu biểu toàn cầu năm 2013 do tạp chí Công nghệ thông tin Red Herring (tạp chí uy tín hàng đầu về lĩnh vực công nghệ tại Mỹ) bình chọn." 

Tại buổi giao lưu, Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT - Đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính cho cuộc thi NTĐV trong 9 năm qua cũng cho rằng: "Có thể thấy cuộc thi đã được những kết quả nổi bật như: Tạo ra sân chơi công bằng, khách quan và có tính chuyên môn cao cho tất cả những cá nhân, tập thể có sản phẩm CNTT tham gia để so tài, thử sức và thể hiện tài năng của mình. Phát hiện, tôn vinh những sản phẩm công nghệ thông tin có chất lượng, có khả năng ứng dụng cao phục vụ đời sống xã hội, phát triển kinh tế và đặc biệt là đã tạo đà cho nhiều sản phẩm nhanh chóng đi vào đời sống. Thu hút các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng như người sử dụng nói chung quan tâm đến sự phát triển của các sản phẩm CNTT, ủng hộ các tài năng CNTT. Đây cũng là 1 trong những nội dung thiết thực thực hiện mong muốn của Chính phủ sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin." 

“Thực hiện ý kiến của nguyên Chủ tịch nước, từ năm 2009, được sự bảo trợ của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng với tâm nguyện và nhiệt tình của GS.Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, giải thưởng Nhân tài đất Việt đã được mở rộng sang lĩnh vực mới là Khoa học tự nhiên. Tương tự như vậy, với nhiệt tình ủng hộ của nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã mở rộng sang lĩnh vực Y dược, với sự bảo trợ của Bộ Y tế", nhà báo Phạm Huy Hoàn cho biết thêm. 

Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo nhấn mạnh rằng: "Muốn cho đất nước chúng ta phát triển nhanh và bền vững, nhất thiết phải hết sức chú trọng phát triển giáo dục và KHCN, quyết tâm thực hiện bằng được đường lối của Đảng và nhà nước, coi phát triển giáo dục đào tạo và KHCN là quốc sách hàng đầu."

 

Ngoài ra, chia sẻ thêm tại buổi giao lưu trực tuyến, Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu cũng cho rằng, chế độ đãi ngộ của nhà nước hiện nay chưa khuyến khích những người làm khoa học công nghệ đam mê nghề nghiệp và với khả năng của mình nỗ lực đóng góp có hiệu quả nhất cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. "Tôi rất hy vọng rằng Nghị quyết của Hội nghị TW lần thứ 6 (khoá XI) sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống. Khi đó, chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện." 

Đồng quan điểm với Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, ông Bùi Quốc Việt cho biết,

 
VNPT kỳ vọng giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ phát hiện được thật nhiều nhân tài, cũng như nhiều sáng kiến khoa học và công nghệ để phục vụ cho sự phát triển của nước nhà. Chúng tôi cũng hy vọng Giải thưởng sẽ vươn xa hơn nữa với quy mô tầm cỡ khu vực và thế giới. 

Giải thưởng NTĐV thời gian qua đã được mở rộng từ lĩnh vực Công nghệ thông tin sang lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường. Ban Tổ chức nhận thấy giải thưởng không ngừng phát triển sang các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực Công nghệ thông tin. Trong đó, có một lĩnh vực đang rất được xã hội quan tâm là lĩnh vực giáo dục. Ban Tổ chức cũng nhận được đề nghị đưa lĩnh vực này vào giải thưởng Nhân tài đất Việt nhưng cho đến nay Bộ Giáo dục - Đào tạo vẫn chưa xây dựng được quy chế xét thưởng giải thưởng trong lĩnh vực này. 

 
“Là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông, Công nghệ thông tin tại Việt Nam, VNPT luôn quý trọng người tài, chăm lo và nuôi dưỡng những tài năng trẻ của đất nước Vào thời điểm phát động cuộc thi ngày 20/11/2004, thì ý tưởng về việc tổ chức một Cuộc thi trong lĩnh vực CNTT và TT rất phù hợp với định hướng phát triển của VNPT và cho đến nay vẫn còn phù hợp. Bên cạnh đó, tôn chỉ mục đích của cuộc thi là Tôn vinh tài năng, khuyến khích sáng tạo rất phù hợp với định hướng tôn chỉ mục đích của VNPT trong sự nghiệp khuyến học khuyến tài.” – ông Việt cho biết. 

HH

 

 

(--- Tin Tập Đoàn ---)